Bài mới nhất
-
Tiến trình Việt hóa dòng Thiền Trúc Lâm
Khác với Phật giáo Ấn Độ và Trung Hoa – vốn thiên về siêu hình học – Thiền phái Trúc Lâm nhấn mạnh tính thực tiễn, hành xử gắn với đời sống.
-
Phúc báo hiện tiền
Để có phúc báo hiện tiền, mỗi người chúng ta cần thực hành bố thí, trì giữ giới luật, tu tập thiền định và chuyên cần niệm Phật. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất, như một lời nói tử tế, một hành động giúp đỡ...
-
Ngọn đèn tự thân: Lời Di huấn cuối cùng của đức Phật
Với ý nghĩa đó, di huấn cuối cùng của đức Phật thực sự là một di sản tinh thần vô giá, mãi mãi soi sáng con đường tu tập và hướng thiện cho tất cả chúng sinh.
-
Mùa na chín - nhớ ngoại
Hạt giống ngoại gieo xuống không chỉ là cây cối, mà còn là hạt giống của tình thương, của sự kiên nhẫn, của đức hy sinh.
-
Con đường Bồ tát hạnh giữa cuộc đời
Bồ tát hạnh không chỉ chính là lý tưởng tôn giáo hay đạo đức cá nhân, mà có thể trở thành nền triết lý vận hành đất nước: định hướng hành vi của cá nhân, dẫn dắt chính sách của nhà nước, và định hình bản sắc Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Phù Dung cổ tự: Ngôi chùa thắp hoa đăng
Những chiếc hoa đăng ngày nay ở chùa Phù Dung nhằm tái hiện một nét của thời xa xôi cũ, nơi chính điện ngôi chùa được Mạc Thiên Tích cho xây dựng để thoả mong cầu của của người vợ có lòng tin Phật pháp, nuôi chí xuất gia.
-
Tâm sáng - Đời sẽ đẹp
Hãy là người giữ được ngọn đèn trong tâm, không phải để khoe sáng hơn ai, mà để thấy rõ đường mình đi, và đủ từ bi, trí tuệ để soi rọi lối về cho người khác.
-
TA đang là ai giữa thời đại “AI”?
Thay vì xem AI như mối đe dọa, cách tiếp cận dựa trên vô ngã mở ra khả năng coi AI như “đối duyên” - một điều kiện mới giúp con người nhận diện rõ hơn những bám chấp vi tế về bản ngã và chuyển hóa chúng.
-
Tâm thức chính là trường năng lượng sống
Nếu khoa học dùng các thiết bị nghiên cứu để nói về “dao động năng lượng” của con người, thì Phật giáo khẳng định: tâm thức chính là nguồn phát và điều tiết mọi rung động ấy.
-
Thông bạch Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2569 - DL.2025
Lễ hội Vu lan của Đạo Phật từ lâu đã hòa quyện với triết lý, truyền thống văn hóa hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc và tục thờ cúng ngày Rằm tháng Bảy âm lịch hình thành mùa lễ hội Vu lan Báo hiếu.
-
Tưởng niệm AHLS tại Cao Bằng: Lan tỏa tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”
Buổi lễ khép lại trong niềm xúc động và lòng biết ơn sâu sắc. Từ miền quê Cao Bằng, ngọn lửa tri ân sẽ tiếp tục được truyền trao, trở thành nguồn động lực để mỗi người con Việt Nam sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các bậc tiền nhân.
-
Tối thắng của Tứ Vô lượng tâm
Thanh lọc tâm ý bằng giới hạnh, quán chiếu trí tuệ để đoạn tận năm triền cái. Rải từ, bi, hỷ, xả theo muôn phương, liên hệ viễn ly, ly tham, đoạn diệt. Điều hướng tâm xả bỏ, giữ chính niệm, không để đồng nhất bất kì cảnh giới nào thành cứu cánh.
-
16/8/2025: Chùa Tiêu Dao (Bát Tràng) tổ chức Thiền trà Tri ân
Không chỉ là một buổi thưởng trà, Thiền trà Tri ân là một nghi lễ dành cho tinh thần – nơi mỗi người trở về với chính mình qua từng hơi thở, từng ngụm trà, ánh nến lung linh và những câu chuyện lay động trái tim.
-
Tuệ quyền pháp trị
Tuệ quyền – không phải là một hệ thống thay thế pháp quyền, mà là nội lực khai sáng, truyền đạo lý vào trong thể chế. Nếu pháp quyền bảo đảm “cái đúng” trong tổ chức xã hội, thì tuệ quyền bảo đảm “cái thiện” và “cái minh” trong vận hành xã hội.
-
Tệ nạn rượu bia và những hệ lụy buồn
Ngày nay, nhiều người vẫn xem rượu bia như một phần “văn hóa giao tiếp”, nhưng từ tinh thần Ngũ giới, ta thấy rõ: văn hóa tỉnh thức mới là nền tảng của hạnh phúc và hòa hợp.
-
Tuệ giác Phật giáo góp nền tảng phát triển bền vững
Tuệ giác phật giáo nhấn mạnh vai trò của giác ngộ trong công việc giải thoát con người khỏi vòng luân hồi sinh tử (samsāra).
-
Tình bạn Thomas Edison và Henry Ford: Ngọn nến nhiệm màu
Câu chuyện tình bạn giữa Edison và Ford là minh chứng sống động cho một nguyên lý Phật giáo: cho đi không làm mình mất mát, mà chỉ làm thế giới sáng hơn.
-
Giới - Định - Tuệ: Trụ cột mềm kiến tạo xã hội minh triết
“Thế giới không cần thêm một tôn giáo, nhưng cần một trật tự đạo lý mới. Không cần thêm một cuộc cách mạng kỹ thuật, mà cần một cuộc phục hưng đạo lý tỉnh thức.”
-
Phật giáo và tiến trình xây dựng nhà nước tập quyền dưới thời Rama I – Rama II
Nếu “nhà nước hóa Phật giáo” nhấn mạnh việc đưa Tăng đoàn vào khuôn khổ quản lý của nhà nước, thì “Phật giáo hóa nhà nước” phản ánh chiều ngược lại của mối quan hệ này.
-
Con đường dẫn đến hòa bình và hòa hợp
Đức Phật là một người có tầm nhìn; triết lý đạo Phật có những đóng góp cho quá trình kiến tạo hòa bình, đồng thời có tiềm năng thúc đẩy hòa bình và hòa hợp như một lối sống thông qua việc tự vấn và tự phản tỉnh.