Bài mới nhất
-
Giáo viên sinh học thực hành mổ ếch có phải là sát sinh không?
Đối với giáo viên sinh học thực hành mổ ếch, tuy có tạo nên tổn thất sinh mạng, nhưng xét về bản chất tâm lý thì nghiệp sát ấy thuộc loại nhẹ, phát sinh từ hoàn cảnh nghề nghiệp, không mang tội nặng.
-
"Sư tử trùng" thực "Sư tử nhục" - lời cảnh tỉnh cho tăng, ni trẻ
Những hành vi của “Sư tử trùng” không chỉ làm suy yếu nội bộ phật pháp mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Chúng làm xói mòn lòng tin của quần chúng vào Tăng bảo, khiến nhiều người mất đi điểm tựa tinh thần.
-
Dụng AI như dụng Mộc: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi
AI là một thành tựu lớn của nhân loại. Nó có thể trở thành thiện hữu tri thức, nếu được sử dụng đúng cách – như phương tiện hỗ trợ học hỏi, biên tập, phát triển ý tưởng.
-
Về cái “tôi” lãnh đạo: Một góc nhìn Phật học và Tâm lý học
Phật học không chỉ là hệ thống giáo lý tôn giáo, mà còn là nghệ thuật điều phục bản ngã trong quản trị xã hội. Đó chính là con đường bền vững để xây dựng các tổ chức lành mạnh, nơi quyền lực được điều tiết bằng trí tuệ và từ bi, thay vì bị chi phối bởi tham vọng cá nhân.
-
Xác định vị trí “mới” của Hồi giáo ở Trung Đông
Sự kết hợp giữa lợi ích quyền lực, nhu cầu ổn định và tính biểu tượng của Hồi giáo sẽ còn tiếp tục được khai thác nhằm củng cố tính chính danh và kiểm soát xã hội, bất chấp những hệ quả kéo dài về mặt địa - chính trị và xã hội.
-
Ý thức môi sinh và hạt giống nghiệp
Hành động vứt rác bừa bãi không chỉ gây hậu quả tức thời như ô nhiễm, mất mỹ quan, mà còn gieo vào tâm thức thói quen bất cẩn, vô trách nhiệm và vô minh.
-
Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 1)
Sinh tử là thấy những chuyển động, do đó có thời gian. Thấy gió động hay phướng động đều là cái thấy của sinh tử thấy có ra sinh tử. Còn cái thấy được thực tại thì: “Nào ngờ thực tại (tự tính) vốn chẳng sinh diệt; nào ngờ thực tại vốn không động lay”
-
Chiến tranh và tôn giáo bên trong Giáo hội Chính thống giáo Nga - Ukraine
Từ những góc nhìn cơ sở, chúng ta có thể thấy rằng các câu hỏi về sự chính danh, tính chính thống và mối quan hệ giữa tôn giáo, quốc gia sẽ còn tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi ở Ukraine trong thời gian tới.
-
Nữ học giả Phật giáo nguyên thủy bàn về Luật Tạng và những vấn đề của ni giới
Bà thừa nhận rằng Vinaya (Giới luật) là một chế định do con người kiến lập và chính vì mang tính con người, nên không thể hoàn toàn hoàn hảo. Nhưng điều đó không làm lu mờ giá trị thiêng liêng đó trong tiến trình bảo tồn Phật pháp.
-
Phạm giới có cần sám hối trước thầy ký thọ cho mình hay không?
Mọi nhân duyên thiện lành phát xuất từ sự thành tâm sám hối đều dẫn tới “tội diệt – phúc sinh”. Đó cũng chính là cánh cửa để bạn trở về với con đường giới – định – tuệ mà mình từng phát nguyện bước đi.
-
Nuôi dạy con theo tinh thần Phật giáo dành cho độ tuổi 5-10
Tôi khao khát gieo vào tim con một mầm xanh Phật pháp. Không phải để con trở thành một sa-di bé nhỏ, mà để con biết rằng trong mọi biến động cuộc đời, luôn có một chốn quay về: đó là hơi thở, là lòng biết ơn, là ánh sáng chính niệm bên trong con.
-
Phật giáo và sứ mệnh hòa bình trước những thử thách của thời đại?
Trước tình trạng chiến tranh và khủng hoảng tâm linh lan rộng, cần có một Viện nghiên cứu Hòa bình Phật giáo, nơi tập hợp giới học giả, hành giả, nhà hoạt động xã hội và cả giới trẻ từ các truyền thống Phật giáo khác nhau trên toàn thế giới.
-
Hàn Quốc: Hỏa hoạn tại chùa Jogyesa nơi có nhiều cổ vật Phật giáo quý giá
Tổng cộng 142 lính cứu hỏa và 35 xe chữa cháy đã được huy động. Vụ cháy bắt đầu lúc 10 giờ 22 phút sáng và được khống chế hoàn toàn vào 11 giờ 57 phút, không có thương vong nào được ghi nhận.
-
-
Sự kiến tạo của nỗi sợ thứ 6 ngày 13
Thứ 6 ngày 13 không quyết định vận mệnh ai. Chỉ có tâm bất an mới tạo ra ngày đen tối, và tâm tỉnh thức mới khiến ngày ấy trở nên rực sáng.
-
Tín ngưỡng tứ pháp: Sự kết hợp giữa Phật giáo & Tín ngưỡng dân gian
Hệ thống tín ngưỡng Tứ Pháp là sự kết hợp hài hòa giữa tín ngưỡng bản địa của Việt Nam và giáo lý đạo Phật được du nhập từ Ấn Độ.
-
Vai trò của Dakini trong Mật giáo
Lịch sử Mật tông Tây Tạng từng ghi nhận nhiều vị nữ đạo sư có ảnh hưởng sâu rộng, được xem là hiện thân sống động của Dakini.
-
Biết đủ để giữ gìn hạnh phúc gia đình
Khi mỗi người học cách bớt so bì, bớt đòi hỏi, và thực hành từ – bi – hỷ – xả trong chính mối quan hệ vợ chồng, thì gia đình sẽ trở thành một đạo tràng sống động, nơi tình thương là giới luật, và sự hiểu biết là ánh sáng soi đường.
-
Lý tưởng Bồ tát đạo trong Kinh Hoa Nghiêm
Việc giáo dục trong nhà Phật trước hết là giáo dục về tâm đức, sau mới phát triển về trí đức. Bồ tát là người kết hợp hai yếu tố này mới có thể vào đời lãnh đạo mà không làm tổn thương đến cuộc đời.
-
Giáo dục Phật giáo Thái Lan từ thế kỷ XIX đến thập niên đầu thế kỷ XX
Nếu như dưới thời vua Rama III, giáo dục Phật giáo vẫn mang tính bảo thủ, thì đến thời vua Mongkut, bắt đầu tiếp cận với khoa học hiện đại và dưới thời vua Chulalongkorn, giáo dục Phật giáo đã trở thành một phần của hệ thống giáo dục quốc gia.