Bài mới nhất
-
Quá trình hình thành và phát triển luận lý học Phật giáo
Khởi nguồn từ sự cần thiết diễn giải giáo lý Phật giáo một cách chặt chẽ, logic và phản bác các luồng tư tưởng đương thời, luận lý học Phật giáo đã dần hình thành một hệ thống tư duy riêng biệt, độc đáo.
-
Chùa Đồng Hương - di tích lịch sử trong kháng chiến chống Pháp
Chùa Đồng Hương gắn liền với tên làng nhỏ nằm kề bên bờ sông Ngũ Huyện Khê (cách 300m), đôi diện bên kia sông là chùa Đồng Kỵ.
-
Hình tượng Quán Thế Âm trong Nghệ thuật Phật giáo các thời kỳ
Sự phát triển của hình tượng Quán Thế Âm qua các thời kỳ cho thấy Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là dòng chảy văn hóa có sức ảnh hưởng sâu rộng, thể hiện sự giao thoa Phật giáo với tín ngưỡng bản địa.
-
Nhân duyên nghề y của Tuệ Tĩnh
...truyền thống nghề y “thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt” của Thiền sư danh y Tuệ Tĩnh không phải tự nhiên mà có, mà chắc chắn đã có sự kế thừa từ các vị tổ sư cũng là những bậc thiền sư danh y từ đời Lý là Nguyễn Minh Không và Giác Hải.
-
Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)
Đạo Phật nhìn con người như một tổng hòa thân-tâm vận động trong từng sát-na, không dừng nghỉ, không thực chất, nhưng đầy tiềm năng chuyển hóa. Ngũ uẩn là bản đồ thân-tâm, giúp người tu nhìn thấy rõ nơi sinh khởi của chấp thủ, nơi bám víu khổ đau phát xuất.
-
Cha mẹ dạy dỗ, uốn nắn ra sao khi con có tính hiếu động?
Nuôi dạy một đứa trẻ hiếu động là hành trình cần nhiều hơn sự kiên nhẫn – đó là hành trình học cách hiểu và thương trong từng nhịp thở, từng ánh mắt, từng lần con “không như ý cha mẹ”.
-
-
Một ngày nào đó liệu AI có tự hỏi “Tôi là Ai?”
Câu hỏi ‘tôi là ai’ (나는 누구인가) đã được đặt ra từ xa xưa giờ đây đang quay trở lại với con người thông qua một ngôn ngữ của đối tượng quán chiếu là AI.
-
Biểu tượng về Tam bảo đầu tiên có từ khi nào?
Ba nền tảng quan trọng của Phật giáo mà người phật tử hướng tới và quy y để tìm sự giác ngộ và giải thoát khỏi những nỗi khổ niềm đau.
-
Tâm thức và sóng não: Sự tiếp cận Phật học - Khoa học về cơ chế ý thức
Trong tương lai, một nền khoa học liên ngành trong đó các phương pháp thiền định, hành trì chính niệm, nghiên cứu sóng não cùng tồn tại có thể là cầu nối đưa nhân loại đến gần hơn với sự hiểu biết toàn diện về chính mình.
-
Chuông chùa Ngũ Hộ
Quả chuông này có sức sống mãnh liệt. Quả chuông chùa Ngũ Hộ sẽ sống mãi trong lòng chúng ta. Quả chuông sẽ có vai trò kêu gọi nền hòa bình mãi mãi cho Việt Nam, cho Nhật Bản, cho thế giới.
-
“Gian hàng” bắc “nhịp cầu” giữa hai miền tâm thức
Một chiếc áo cũ được gấp gọn cẩn thận, một món quà nhỏ được đặt đúng nơi, đúng lúc, chính là chính pháp sống động nhất. Vì Phật pháp không ở đâu xa, mà ở nơi một bàn tay biết đưa ra khi người khác cần nắm lấy…
-
Tâm lý trị liệu thân tâm qua Trường Bộ Kinh
Sự tích hợp trí tuệ này vào tâm lý trị liệu không chỉ mở rộng khung lý thuyết mà còn mang đến một cách tiếp cận toàn diện, hướng tới chuyển hóa nội tâm sâu sắc, phát triển trí tuệ và lòng từ bi, thay vì chỉ tập trung giải quyết triệu chứng.
-
Đại sư Hoằng Nhất: “Tại thế hoằng truyền giới Luật, Viên tịch vãng sinh Tây Phương”
Hoằng Nhất đại sư ảnh hưởng phong cách của Tổ sư Tịnh độ đời thứ 13, Tổ Ấn Quang, Ngài không thu nhận đồ chúng, không trụ hẳn Tự viện nào, với Từ bi tâm chỉ tùy thuận kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp với tha nhân.
-
Thấy biết như nó là, không cần chế ngự Tâm
Thấy biết chính là cách chuyển hoá Tâm vi tế và bền vững nhất, vì vọng tưởng không có thật thể – nếu thấy rõ nó, nó sẽ tự tan biến.
-
Tự do trong những điều "thiếu khuyết" và không hoàn hảo
Giống như tượng Phật nghiêng của Tara Brach, hay cây xương rồng lệch bên kệ sách, chính những vết lệch lại trở thành pháp thoại thầm lặng, nhắc nhở ta về sự tử tế và tính người mà tất cả cùng mang.
-
Cảnh tỉnh kẽ hở "tâm linh" và "mê tín" để trục lợi
Phật giáo không bao giờ dạy rằng “vong linh” là nguyên nhân của hiếm muộn. Đó là sự giải thích méo mó nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi, rồi bán ra “liệu pháp tinh thần” bằng giá vật chất. Cũng không ai có thể “mở cửa sinh tử” chỉ qua một nghi lễ cúng bái.
-
AI tiến hóa: Suy ngẫm sâu sắc về tâm trí con người
Sự phát triển của AI, vốn đang ở tuyến đầu của khoa học và công nghệ hiện đại, vượt ra ngoài phạm vi tiến bộ công nghệ đơn thuần và đòi hỏi sự suy ngẫm sâu sắc về câu hỏi cơ bản của sự tồn tại của con người: “Tâm trí là gì?”.
-
Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà
Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.
-
Vĩnh Long: Chùa Vĩnh Phước tổ chức Khoá tu "Tâm trong Trí sáng"
Khóa tu không chỉ nuôi dưỡng hạt giống đạo đức và lòng hiếu thảo trong tâm hồn người trẻ, mà còn là nơi các em học cách sống chính niệm, yêu thương và biết ơn – những giá trị nền tảng làm nên một con người hạnh phúc và có ích cho xã hội.